Cảm nhận quyển sách Cà Phê Việt thế kỷ XXI - Văn hóa và Kỹ thuật



 Sau thời gian phát hành nhiều độc giả đã cảm nhận tác phẩm: "Cà Phê Việt thế kỷ XXI - Văn hóa và Kỹ thuật" - của tác giả Trương Phú Thiện, NXB Văn hóa Văn Nghệ Tp.HCM. như sau:


1.Nguyễn Văn Quỳnh Giảng viên sử học Trường Đại học Ngô Quyền.
THƯ GỬI BÌNH DƯƠNG .
Hôm nay nhận được tin sách của anh đã được xuất bản. Chúc mừng anh nhé. Dù là cuốn sách đầu tiên nhưng đã đủ chứng minh cho tình yêu của anh dành cho cà phê, cho văn hoá cà phê Việt. Đủ để nói lên những cố gắng không biết mệt mỏi của anh trong suốt thời gian qua từ việc viết và sửa bản thảo, đọc và trích dẫn tài liệu đến việc tìm đến thầy Tiến sĩ Hãn nguyên Nguyễn Nhã để xin thầy góp ý và viết lời giới thiệu... Và còn biết bao những trăn trở, và khó khăn nữa của một người lần đầu tiên viết sách mà không phải ai cũng biết. Nhưng cuối cùng tình yêu và những cố gắng của anh đã được đền đáp, hôm nay sách mang tên tác giả Trương Phú Thiện đã được xuất bản, tình yêu dành cho cà phê Việt của anh đã có cơ hội được đến với người đọc và đặc biệt nó sẽ rất bổ ích với những ai đã và đang có ý định kinh doanh mặt hàng cà phê mang đậm phong cách Việt Nam. 
Với cuốn sách này từ nay trong tình yêu của bạn bè anh sẽ được biết đến không chỉ là 1 nhà sưu tầm sách với nhiều bộ sách quý, một tay chơi đồ cổ nghiệp dư mà còn là một người viết sách rất yêu văn hóa cà phê Việt. Chúc mừng anh nhé anh giai!
Hà Nội, ngày 03/12/2015
2.From Nguyễn Quang Huy Face Book

[ CÀ PHÊ VIỆT - CÂU CHUYỆN XUNG QUANH HẠT CAFE ]

Đây là một cuốn sách đáng đọc không chỉ cho những ai nghiện cafe, mà còn dành tặng người thích những câu chuyện xung quanh việc làm ra hạt cafe và cách thưởng thức nó.
- Có lẽ với bản thân em, 155 trang sách là chưa đủ để thỏa mãn một thanh niên thích đọc sách và tò mò đến tận cùng bản chất của mọi thứ. Nhưng cũng phải nói rằng, cuốn sách cung cấp cho em một cái nhìn toàn cảnh về cafe, mà trước giờ em chỉ chú tâm nghĩ về cafe sạch mà chưa đi tìm đến cái đẹp tổng quát của cây cafe từ khi còn nằm dưới đất cho đến khi nằm gọn trên bàn cho người thưởng thức nó.
Qua cuốn sách này, người đọc sẽ biết được quá trình hình thành trái cafe, cách nông dân xử lý hạt, rồi đến rang xay để cho ra một ly cafe thơm ngon. Người đọc sẽ cùng du lịch với tác giả để nghe tác giả chia sẻ về văn hóa cafe của 3 miền Bắc Trung Nam. Người đọc có dịp biết lịch sử các món cafe đặc sản của từng vùng miền như Cafe trứng ở Hanoi, cafe vợt ở Saigon, cùng nhìn lại cách thưởng thức cafe ở mỗi nơi một khác, mang những nét đẹp riêng không lẫn vào đâu được. Để từ đó ta có những kiến thức ích lợi cho ai có ý định kinh doanh quán cafe hiệu quả nhất...
Nhiều, rất nhiều những câu chuyện, mà với bản thân một sinh viên Nông nghiệp như em cũng được đi từ bất ngờ này sang đến bất ngờ khác, để có được ly cafe cũng lắm lắm gian nan và lắm công phu, được truyền từ đời này sang đời khác.

# Lạm bàn về Cafe, có lẽ với em vốn đã có nhiều suy nghĩ xung quanh chuyện cafe bẩn trong nước, giờ đây đọc sách về cafe của anh @Viet Ca Phe, không khỏi làm em có thêm nhiều điều phải tâm tư . Em nghĩ rằng để có cafe để mang đi bán thì người nông dân trải qua biết bao nhiêu vất vả, cùng sự góp sức từ các kĩ sư, người quản lý, những người kinh doanh cafe, nhưng số phận của cafe vẫn èo uột quá. Tác phẩm của anh làm em liên tưởng đến thịt bò Cube, dưa lưới Vua của Nhật Bản, họ bán thực phẩm, nhưng đi cùng đó là họ bán cho người dân cả một câu chuyện xung quanh đó. Họ cung cấp cho người tiêu dùng về lịch sử giống dưa lưới độc nhất Nhật Bản, là phong cảnh, thổ nhưỡng, cách họ chăm sóc để mang lại một sản phẩm chất lượng nhất cho người tiêu dùng. Và rồi người tiêu dùng "cảm" được giá trị đó, quá trình hình thành quả dưa không hề vô tri, họ ăn nhưng như họ đang tận hưởng một tác phẩm nghệ thuật, thế nên dù giá cao, các sản phẩm nông nghiệp ở Nhật Bản vẫn được chào đón, người nông dân được nâng niu hết mực - như trong SGK của họ viết : "nông dân là những người nuôi dưỡng sự sống"
Trở lại Việt Nam, không chỉ riêng cafe, mà hạt lúa và nhiều thứ khác ta chỉ bán được những thực phẩm chứ không phải sản phẩm nông nghiệp. Người ta hay nói về thương hiệu, nhưng họ không nói về những quả đồi trải đầy những cây cafe, sự tuyêt vời của cách hình thành vùng đất đỏ bazan từ núi lửa, cái lạnh teo và cái nóng của xứ trồng cafe, chính những thứ ấy mới tạo nên giá trị thật của hạt cafe, thế thì cái đẹp ấy chỉ có nông dân hưởng hết, còn thứ dư thừa thì đem bán. Trong khi mọi người cũng cần hiểu về thứ cafe mình đang uống thì ở VN mình giá trị ấy lại bị lu mờ đi, người ta chỉ cần thứ đắng đắng, và từ đó cafe bẩn xuất hiệ như một hệ quả tất yếu!
Cuốn sách này là khởi đầu cho một triết lý hạnh phúc bên ly cafe thực sự, người uống cần một thứ nghệ thuật, người nông dân cần cafe trả lại giá trị thật của nó. Để từ đó cùng nhau đem lại ly cafe chất lượng nhất. Em mong rằng ngày ấy sẽ không còn xa!
Xin cảm ơn tác giả, cảm ơn mọi người đã đọc!
3. From Thiên Phước cử Nhân Kinh Tế offline
Những điều mới lạ từ sự quen thuộc.
Tôi là người không đam mê và nghiện cà phê, nhưng sau khi đọc quyển sách: “Cà phê Việt thế kỉ 21 - Văn hóa và Kỹ thuật” của tác giả, kỹ sư Trương Phú Thiện”, tôi cảm nhận cà phê thật thú vị và là món quà quý mà thiên nhiên ban tặng cho chúng ta.
Tôi càng bị lôi cuốn bởi sự dẫn dắt trong tác phẩm. Thú uống café của người Việt đa dạng trong không gian thưởng thức, từ năng động – chậm rãi – sâu lắng, mỗi một trang sách làm tôi gợi nhớ, liên tưởng không biết bao nhiêu điều thú vị từ cuộc sống của chúng ta… thật khó có thể tả hết bằng lời… Quyển sách không những nói lên cái tinh tuý của cà phê, từ giá trị lịch sử hay sự Ấm lên toàn cầu, sự không tốt của thức ăn nhanh… Yêu hòa bình trong thế giới mở ngày nay… Từ chữ Quốc Ngữ cho đến triết lý của nhà Phật thâm diệu…. được nêu lên ở phần “Nhất nước, nhì cà, tam pha, tứ phin”.
Qua đó đã minh chứng tác phẩm không những nói về tinh hoa cà phê Việt, mà còn là một tác phẩm có giá trị nhân văn sâu sắc thông qua tách cà phê Việt.
Xin chân thành cảm ơn tác giả!

4. Mộc Hưng " Face Book"
Cám ơn anh vì đã dành tâm huyết để viết ra 1 cuốn sách hay về cà phê như vậy .
cuốn sách sẽ rất rất hữu ích cho những ai đam mê và muốn tìm hiểu về cà phê . em thích nhất câu nói '' Niềm hạnh phúc lớn nhất của tôi là được thấy mọi người thưởng thức ly cà phê sạch'' của anh
Mong rằng ngày càng có nhiều người như anh ...góp phần đưa chất lượng cà phê Việt bằng những hành động chứ không phải chỉ bằng lời nói khoa trương
Rất mong cuốn sách tiếp theo của anh ra đời. Chúc anh luôn thành công.
5. Kỹ sư Ngô Tường Hy – Business Development Manager – VPĐD Sealed Air Diverrsey
Cảm xúc sau khi đọc tác phẩm Cà Phê Việt của tác giả Trương Phú Thiện
Chúng ta thật tự hào vì Việt Nam là nước xuât khẩu cà phê nhân thứ 2 trên thế giới. Thị trường cà phê Việt đang phát triển vô cùng mạnh mẽ, từ cà phê tẩm take away cho đến cà phê chuỗi với các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới. Nhưng chúng ta cũng rất phân vân không biết đâu là chuẩn của cà phê Việt.
Khi tôi có dịp đến thành phố Buôn Mê Thuột, được mệnh danh là thủ phủ cà phê Robusta Việt Nam, tôi đã thất vọng với ly cà phê đặc sánh, béo, hương thơm nồng của hương liệu tại rất nhiều quán lớn trong thành phố.
Rồi một dịp tình cờ được thưởng thức cà phê vợt tại quán nhỏ đầu một con hẽm gần ngã tư Phú Nhuận, tôi thật thích thú với ly cà phê có chất cà phê không sánh nhưng hương thơm tự nhiên, quyến rũ của cà phê rang mộc. Vậy điều bí ẩn nào phía sau ly cà phê Việt? Thật sự rất khó tìm tài liệu viết về cà phê Việt và kỹ thuật chế biến cà phê Việt Nam.
Đọc hết cuốn sách về cà phê của kỹ sư Trương Phú Thiện tôi đã có câu trả lời cho bản thân. Qua đó tôi tin rằng rất nhiều bạn trẻ sẽ hiểu và yêu thích văn hóa cà phê Việt. Phải có một niềm đam mê mãnh liệt, sự quan sát, trãi nghiệm và tích lũy sâu sắc trong cả một quá trình dài mới đúc kết nên những tinh túy về nghệ thuật tuyển chọn, bảo quản,rang, xay, pha chế, thưởng thức ly cà phê thuần Việt đúng bản sắc trên tay cuốn sách của bạn.
Tác giả cũng có hoài bão lớn lao làm sao thế hệ trẻ biết gìn giữ bản sắc văn hóa cà phê Việt, qua đó khuếch trương văn hóa cà phê Việt ra toàn cầu.
Đây là lời nhắn nhủ của tác giả đến các ban trẻ: “Tương lai thật khó đoán, nhưng tôi tin chắc rằng lớp trẻ sẽ tiếp nối truyền thống cha ông để biến thức uống cà phê phương Tây thành thức uống cà phê mang đậm bản sắc văn hóa Việt như đã từng biến cà phê phương Tây thành cà phê Việt pha phin, pha vợt truyền thống, hay biến cà phê Capuchino thành cà phê trứng Hà Nội. Hơn thế nữa lớp trẻ cần phải tiếp nhận duy trì cách rang xay sao tẩm hương vị Việt, và chuyển cách rang Espresso phương Tây thành Kiểu rang mộc Việt cho pha phin hay pha vợt, tạo ra cái mới bổ sung làm phong phú cho văn hóa thưởng thức cà phê Việt. Theo xu hướng chung trong tương lai là đi về nguồn gốc, từ trồng, bảo quản chế biến hoàn toàn truyền thống kết hợp với những kỹ thuật hiện đại, nói không với hóa chất Chemical và những phụ gia công nghiệp nhằm tạo dựng thương hiệu Việt nổi tiếng và đưa văn hóa cà phê Việt đến với bạn bè trên thế giới.” (Trang 75)
Và điều ưu tư của tác giả: “Nhưng hiện nay có bao nhiêu hãng và thương hiệu đi theo chuẩn chế biến sạch, pha chế này hay không? Cuối cùng một câu hỏi được đặt ra cho chúng ta cùng suy ngẫm: Ai sẽ là người bảo tồn, duy trì và phát triển văn hóa cà phê Việt? Người trồng, nhà chế biến, nhà phân phối, nhà bán lẽ, người tiêu dùng hay nhà quản lý?” (trang 76)
Để cám ơn anh, chúng ta hãy cùng nhau gìn giữ bản sắc văn hóa cà phê Việt. Tôi có niềm tin cũng như Bánh mì, cà phê Việt rồi sẽ chiếm một chổ trang trọng trong menu của tập đoàn cà phê Starbucks hùng mạnh. Cùng với Áo dài, Phở, Tết, Bánh mì và Cà phê phin sẽ là những từ không thể dịch của riêng Việt Nam.
Kỹ sư Ngô Tường Hy – Business Development Manager – VPĐD Sealed Air Diverrsey
6. Bác Sáu offline-Bình Dương
Tôi rất may mắn được đọc qua cuốn sách “Cà phê Việt thế kỉ XXI” của tác giả Trương Phú Thiện.
Phải nói tác giả rất công phu, bỏ nhiều tâm huyết để sưu tầm tư liệu viết lên cuốn sách này.
Cuốn sách không những mang tính khoa học nghiên cứu sâu sắc về văn hóa cà phê Việt mà còn là một tài liệu sư phạm đáng giá.
Nói đến văn hóa cà phê tôi nghĩ không có gì lạ quá. Tuy là một thức uống được du nhập vào Việt Nam cách nay khoảng trên một trăm năm. Song ngày nay nó đã trở thành quần chúng hóa. Từ đi uống cà phê nó đã trở thành thành ngữ mời chào, xã giao của mọi tầng lớp xã hội; Bạn bè lâu ngày gặp nhau muốn hàn huyên tâm sự là rủ nhau đi cà phê, đối tác làm ăn cũng rủ nhau đến quán cà phê bàn chuyện. Khi vui khi buồn ta cũng đến quán cà phê … Quán cà phê xuất hiện đều khắp đất nước từ thành thị đến nông thôn, từ miền xuôi miền ngược, khắp cả ba miền Bắc, Trung, Nam đâu cũng có hàng quán cà phê. Từ cà phê di động,quán cóc, vỉa hè đến nhà hàng sang trọng. Nó đáp ứng cho yêu cầu của mọi giai cấp xã hội.
Cái thành công của cuốn sách là đã nêu lên và phân tích, xác lập được cà phê nó đã trở thành nét riêng biệt của Việt Nam mà không nước nào trên thế giới có cách uống cà phê như ta. Và đây cũng còn một khía cạnh khác, khía cạnh kinh tế mà ta cần lưu ý.
Thứ hai: Cuốn sách là một tài liệu sư phạm đúng mức. Tác giả hướng dẫn cho người đọc nhận thức được cái tinh túy, kỹ thuật chế biến cà phê từ khâu gieo trồng đến thu hoạch, chế biến và cuối cùng là kỹ thuật pha chế để có một ly cà phê hảo hạng.
Tôi nghĩ nếu ai tâm huyết, khi đọc qua cuốn sách này và cộng thêm sự sáng tạo tìm tòi và lòng yêu nghề thực sự thì có thể gầy dựng được sự nghiệp trong lĩnh vực này chắc chắn sẽ thành công.
Phạm Thụy Liên 
Một độc giả nguyên phó Giám đốc sở Thương mại & Du lịch tỉnh Sông Bé


Cảm nhận cuốn sách Cà Phê Việt thế kỷ XXI - Văn hóa và Kỹ thuật
Cảm nhận cuốn sách Cà Phê Việt thế kỷ XXI - Văn hóa và Kỹ thuật







Chia sẻ bài viết này
Other post

All comments [ 46 ]


Tran lúc 00:14 4 tháng 1, 2016

Tôi không phải là người “nghiện” cà phê, song từ khi biết đến cuốn sách của tác giả Trương Phú Thiện, dường như cà phê đối với tôi là một thứ đầy ma lực cuốn hút. Mỗi khi làm việc tôi thường pha cho riêng mình một ly cà phê phin và từ từ thưởng ngoạn... Cảm ơn anh đã truyền cảm hứng đam mê cà phê cho tôi và chia sẻ những kiến thức bổ ích cho mọi người. Tôi hi vọng mọi người đều được thưởng thức ly cà phê sạch đúng nghĩa và cùng chung tay xây dựng một nền văn hóa cà phê Việt đậm đà bản sắc riêng. Đó cũng chính là tâm nguyện lớn nhất mà tác giả Trương Phú Thiện gửi gắm trong cuốn sách này.
Một cuốn sách hay nhất, toàn diện nhất về cà phê.
Một cuốn sách rất đáng được bạn quan tâm.
Xin cám ơn tác giả.
Bạn đọc Trần Văn Lưỡng gửi từ Moscow, Liên bang Nga

Unknown lúc 00:28 4 tháng 1, 2016

Cuốn sách này như là một tiếng chuông thức tỉnh chúng ta. Cuộc sống với bộn bề lo toan cơm áo gạo tiền, thì hình như văn hóa cũng dần mai một. Với tâm huyết mãnh liệt không chỉ về Cà Phê mà còn muốn bảo tồn các nét văn hóa độc đáo riêng của các vùng miền trên mảnh đất hình chữ S. Tác giả đã cho chúng ta thấy rõ nét các giá trị về văn hóa và tinh thần mà cà phê là một công cụ để kết nối và giúp chúng ta luôn gắn kết hài hòa giữa văn hóa và cuộc sống “ Hiểu được văn hóa để bứt phá và thành công”
Đây là một chuốn sách tuyệt vời thiết thực và hữu ích, nó như một công cụ dành cho những người yêu thích và đam mê Cà Phê mà chưa tìm ra được thành công thực sự.

Unknown lúc 00:48 4 tháng 1, 2016

Làm trong ngành cà phê gần 3 năm, nhưng cà phê đối với mình là một thức uống khá bình thường và chẳng có gì hấp dẫn. Vậy mà từ khi đọc được cuốn sách này, mình bổng nhiên muốn tìm hiểu nhiều kiến thức về cà phê hơn và muốn nếm thử hương vị của từng giọt cà phê pha phin để cảm nhận cái hương vị và cảm giác mà tác giả mô tả trong cuốn sách(Vì trước đây mình không thích uống cà phê cho lắm) và rồi có cảm giác thèm uống cà phê từ lúc nào không hay.
Vì vậy đây là cuốn sách lý thú, bổ ích cho tất cả mọi người

Unknown lúc 01:00 4 tháng 1, 2016

Cảm ơn các bạn đọc và Anh chị đã dành thời gian quý để chia sẻ.

Unknown lúc 01:01 4 tháng 1, 2016

Cà phê từ lâu là một thức uống không thể thiếu với tôi. Do thời gian phải dành cho công việc nhiều nên tôi thường dùng cà phê hòa tan để thưởng thức mỗi sáng. Tuy biết đến cà phê từ lâu nhưng thật sự kiến thức về cà phê của tôi còn rất mơ hồ và hạn hẹp. Được một người bạn từ Việt Nam qua Nga giới thiệu cuốn sách “Cà phê Việt thế kỷ XXI - Văn hóa và kỹ thuật” của kỹ sư Trương Phú Thiện, tôi giật mình bởi từ lâu tôi nghĩ cà phê chỉ đơn giản là một đồ uống thông thường, nhưng thật sự cà phê đã chứa đựng trong đó một nền văn hóa từ lịch sử xa xưa cho đến tận hôm nay.
Cảm ơn kỹ sư Trương Phú Thiện đã viết một cuốn sách hay về cà phê. Từ cuốn sách này tôi đã có được rất nhiều hiểu biết mới về lịch sử cà phê du nhập vào Việt Nam, về phân loại cà phê đang được trồng hiện nay, về văn hóa thưởng thức của từng vùng miền cho đến cách để bắt đầu khởi nghiệp cho một quán cà phê mới... Đặc biệt tôi rất tâm huyết với tác giả về ý nguyện đem đến cho người thưởng thức một ly cà phê sạch. Điều đó không chỉ vô cùng quan trọng trong vấn đề an toàn sức khỏe mà đó còn là sự sống còn trong kinh doanh cà phê cũng như xây dựng nền văn hóa cà phê Việt Nam.
Xin chân thành cảm ơn tác giả.
Nguyễn Đình Bình, 38 tuổi, cảm nhận từ Moscow – Liên bang Nga.

Huynh Kim Yen-Cooking Specialist lúc 01:26 4 tháng 1, 2016

Cám ơn tác giả, kỹ sư Trương Phú Thiện mang đến cho người thưởng thức, đam mê, nghiên cứu và kinh doanh cà phê một cái nhìn tổng thể về cà phê Việt dưới góc độ văn hóa và kỹ thuật rất thú vị, xa hơn nữa tác giả đã nêu lên các yếu tố thành công trong kinh doanh cà phê nhằm mục đích hướng nghiệp...

Unknown lúc 01:43 4 tháng 1, 2016

Tác giả chân thành cảm ơn Anh Nguyễn Đình Bình, 38 tuổi, cảm nhận từ Moscow – Liên bang Nga.Đã dành thời gian quý của mình để chia sẽ. Hy vọng sẽ gặp anh cùng nhâm nhi tách Cà Phê Việt thú vị khi anh trở lại Việt Nam. Trân trọng Anh!

Unknown lúc 01:50 4 tháng 1, 2016

http://chuyengiacoffee.blogspot.com/2015/12/van-hoa-ca-phe-cai-nhin-cua-nguoi-tre.html
Cũng có duyên làm việc trong ngành cà phê hơn tám năm, lần đầu tiên đọc được quyển sách "Cà phê Việt thế kỷ XXI Văn hóa & kỹ thuật bí quyết thành công trong kinh doanh cà phê” của tác giả Trương Phú Thiện tôi khá là tâm đắc, đọc ngấu nghiến một mạch từ những chia sẽ này đến chia sẽ khác của anh về những điều liên quan đến "hai từ cà phê". Đây quả là một cuốn sách đáng đọc nhất là đối với những ai yêu thích cà phê, làm cà phê...Đọc quyển sách của anh tôi thấy ngưỡng mộ và biết ơn anh với sự đầu tư nghiên cứu miệt mài hơn 10 năm để tạo nên quyển sách này. Tôi học được rất nhiều điều từ anh thông qua những chia sẽ trong quyển sách này!!!

Luc Tran Blogger lúc 01:56 4 tháng 1, 2016

Cà phê việt thế kỷ XXI Văn hóa - kỹ Thuật và cái nhìn từ kỹ sư tác giả trẻ Trương Phú Thiện từ Cà Phê rong thời Pháp thuộc đến cà phê xe đẩy thời hiện đại; từ cà phê đại gia, cà phê của các thương hiệu lớn đến cà phê bình dân; từ cà phê sách đến cà phê sân vườn; thậm chí đến cà phê kiểu “là lạ và độc đáo” như cà phê “vợt”…Được Tác giả Trương Phú Thiện nhiều năm cấc công nghiên cứu tìm hiểu và đã mang đến cho đọc giả cuốn sách Cà Phê Việt rất hay và nhiều ý nghĩa....là một độc giả ACE chớ bỏ lở cái nhìn và cảm nhận cùng tác giả trẻ này nhé

Unknown lúc 02:05 4 tháng 1, 2016

Cảm ơn bạn đọc Trần Xuân Lực, Hùynh Kim Yến, Xuan Lê... Đã nhận xét và chia sẻ.

Unknown lúc 23:42 4 tháng 1, 2016

Cuốn sách cà phê Việt là cuốn sách đầu tiên nói đến một nét văn hóa mới đó là văn hóa cà phê Việt,một nét văn hóa rất riêng và rất là Việt Nam
Đồng thời ở đây tác giả đã nhắc đến vấn đề cà phê sạch ,tác giả đã cho ta thấy được cái sạch từ cà phê (nghĩa là 100% là hạt cà phê ,không tẩm hóa chất hóa học)và cái sạch từ đạo đức nghề nghiệp (các nhà sản xuất cho ra những sản phẩm chất lượng không làm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người tiêu dùng và môi trường)vấn đề này cần được đề cao và tôn vinh
Cảm ơn tác giả,mong tác giả sẻ THÀNH CÔNG hơn nữa cho những cuốn sách tiếp theo

Unknown lúc 00:32 5 tháng 1, 2016

Cảm ơn Binh Tan đã cho cảm nhận quý giá.

Quang Huy Pk lúc 01:05 5 tháng 1, 2016

[ CÀ PHÊ VIỆT - CÂU CHUYỆN XUNG QUANH HẠT CAFE ]

Đây là một cuốn sách đáng đọc không chỉ cho những ai nghiện cafe, mà còn dành tặng người thích những câu chuyện xung quanh việc làm ra hạt cafe và cách thưởng thức nó.
- Có lẽ với bản thân em, 155 trang sách là chưa đủ để thỏa mãn một thanh niên thích đọc sách và tò mò đến tận cùng bản chất của mọi thứ. Nhưng cũng phải nói rằng, cuốn sách cung cấp cho em một cái nhìn toàn cảnh về cafe, mà trước giờ em chỉ chú tâm nghĩ về cafe sạch mà chưa đi tìm đến cái đẹp tổng quát của cây cafe từ khi còn nằm dưới đất cho đến khi nằm gọn trên bàn cho người thưởng thức nó.
Qua cuốn sách này, người đọc sẽ biết được quá trình hình thành trái cafe, cách nông dân xử lý hạt, rồi đến rang xay để cho ra một ly cafe thơm ngon. Người đọc sẽ cùng du lịch với tác giả để nghe tác giả chia sẻ về văn hóa cafe của 3 miền Bắc Trung Nam. Người đọc có dịp biết lịch sử các món cafe đặc sản của từng vùng miền như Cafe trứng ở Hanoi, cafe vợt ở Saigon, cùng nhìn lại cách thưởng thức cafe ở mỗi nơi một khác, mang những nét đẹp riêng không lẫn vào đâu được. Để từ đó ta có những kiến thức ích lợi cho ai có ý định kinh doanh quán cafe hiệu quả nhất...
Nhiều, rất nhiều những câu chuyện, mà với bản thân một sinh viên Nông nghiệp như em cũng được đi từ bất ngờ này sang đến bất ngờ khác, để có được ly cafe cũng lắm lắm gian nan và lắm công phu, được truyền từ đời này sang đời khác.

# Lạm bàn về Cafe, có lẽ với em vốn đã có nhiều suy nghĩ xung quanh chuyện cafe bẩn trong nước, giờ đây đọc sách về cafe của anh @Viet Ca Phe, không khỏi làm em có thêm nhiều điều phải tâm tư . Em nghĩ rằng để có cafe để mang đi bán thì người nông dân trải qua biết bao nhiêu vất vả, cùng sự góp sức từ các kĩ sư, người quản lý, những người kinh doanh cafe, nhưng số phận của cafe vẫn èo uột quá. Tác phẩm của anh làm em liên tưởng đến thịt bò Cube, dưa lưới Vua của Nhật Bản, họ bán thực phẩm, nhưng đi cùng đó là họ bán cho người dân cả một câu chuyện xung quanh đó. Họ cung cấp cho người tiêu dùng về lịch sử giống dưa lưới độc nhất Nhật Bản, là phong cảnh, thổ nhưỡng, cách họ chăm sóc để mang lại một sản phẩm chất lượng nhất cho người tiêu dùng. Và rồi người tiêu dùng "cảm" được giá trị đó, quá trình hình thành quả dưa không hề vô tri, họ ăn nhưng như họ đang tận hưởng một tác phẩm nghệ thuật, thế nên dù giá cao, các sản phẩm nông nghiệp ở Nhật Bản vẫn được chào đón, người nông dân được nâng niu hết mực - như trong SGK của họ viết : "nông dân là những người nuôi dưỡng sự sống"
Trở lại Việt Nam, không chỉ riêng cafe, mà hạt lúa và nhiều thứ khác ta chỉ bán được những thực phẩm chứ không phải sản phẩm nông nghiệp. Người ta hay nói về thương hiệu, nhưng họ không nói về những quả đồi trải đầy những cây cafe, sự tuyêt vời của cách hình thành vùng đất đỏ bazan từ núi lửa, cái lạnh teo và cái nóng của xứ trồng cafe, chính những thứ ấy mới tạo nên giá trị thật của hạt cafe, thế thì cái đẹp ấy chỉ có nông dân hưởng hết, còn thứ dư thừa thì đem bán. Trong khi mọi người cũng cần hiểu về thứ cafe mình đang uống thì ở VN mình giá trị ấy lại bị lu mờ đi, người ta chỉ cần thứ đắng đắng, và từ đó cafe bẩn xuất hiệ như một hệ quả tất yếu!

Cuốn sách này là khởi đầu cho một triết lý hạnh phúc bên ly cafe thực sự, người uống cần một thứ nghệ thuật, người nông dân cần cafe trả lại giá trị thật của nó. Để từ đó cùng nhau đem lại ly cafe chất lượng nhất. Em mong rằng ngày ấy sẽ không còn xa!
Xin cảm ơn tác giả, cảm ơn mọi người đã đọc!

Thông tin người đọc :
Nguyễn Quang Huy
Email : quanghuy057@gmail.com
Sdt: 01688425255

Unknown lúc 18:38 5 tháng 1, 2016

Cảm ơn bạn đọc sinh viên Nguyễn Quang Huy đã có cái nhìn bao quát,một cảm nhận sâu sắc quanh câu chuyện tách cafe mà tác phẩm “Cà Phê Việt thế kỷ XXI…”nói đến, và còn biết bao nhiêu điều mới lạ từ những cảm nhận của nhiều độc giả khác, nó như tia sáng soi qua mỗi một lăng kính khác nhau vậy...Rồi chúng ta sẽ hình thành những câu chuyện quanh tách cafe Việt, câu chuyện chứa đựng không biết bao nhiêu công sức của Những Bác Nông Dân, nhà kinh doanh, nhà quản lý và cả nhà văn hóa, sử học…. nữa. Chúng ta cũng không quên câu chuyện ấy được kể đến trong khi thưởng thức tách cafe... Câu chuyện bò KoBe. Dưa Nhật...làm anh nhớ đến huyền thoại cafe chồn Việt, Jamaican Blue Mountain....Nếu chúng ta cùng nhau xây dựng Văn Hóa Cafe Việt trên yếu tố kỹ thuật, triết lý kinh doanh, Văn hóa… thì không lâu nữa chúng ta sẽ có nhiều câu chuyện bên tách cafe Việt thú vị,sẽ làm gia tăng chuỗi giá trị cafe Việt trên trường quốc tế. Trân trọng tác giả Trương Phú Thiện

Unknown lúc 19:01 5 tháng 1, 2016

Những điều mới lạ từ sự quen thuộc.
Tôi là người không đam mê và nghiện cà phê, nhưng sau khi đọc quyển sách: “Cà phê Việt thế kỉ 21 - Văn hóa và Kỹ thuật” của tác giả, kỹ sư Trương Phú Thiện”, tôi cảm nhận cà phê thật thú vị và là món quà quý mà thiên nhiên ban tặng cho chúng ta.
Tôi càng bị lôi cuốn bởi sự dẫn dắt trong tác phẩm. Thú uống café của người Việt đa dạng trong không gian thưởng thức, từ năng động – chậm rãi – sâu lắng, mỗi một trang sách làm tôi gợi nhớ, liên tưởng không biết bao nhiêu điều thú vị từ cuộc sống của chúng ta… thật khó có thể tả hết bằng lời… Quyển sách không những nói lên cái tinh tuý của cà phê, từ giá trị lịch sử hay sự Ấm lên toàn cầu, sự không tốt của thức ăn nhanh… Yêu hòa bình trong thế giới mở ngày nay… Từ chữ Quốc Ngữ cho đến triết lý của nhà Phật thâm diệu…. được nêu lên ở phần “Nhất nước, nhì cà, tam pha, tứ phin”.
Qua đó đã minh chứng tác phẩm không những nói về tinh hoa cà phê Việt, mà còn là một tác phẩm có giá trị nhân văn sâu sắc thông qua tách cà phê Việt.
Xin chân thành cảm ơn tác giả!

Unknown lúc 23:24 6 tháng 1, 2016

Cảm ơn Thiên Phước đã chia sẻ. Trân trọng tác giả Trương Phú Thiện

Huynh Kim Yen-Cooking Specialist lúc 04:23 7 tháng 1, 2016

Dear Tác giả cảm ơn tác giả đã cho ra một tác phẩm thú vị,mỗi một lần đọc tôi có một cảm nhận khác nhau,nó giống như tôi đang thưởng ngoạn một hành trình du lịch xuyên Việt bên tách cafe. Xin cảm ơn tác giả.

Unknown lúc 06:47 7 tháng 1, 2016

Great...Great...Great. Thanks Trương Phú Thiện

Unknown lúc 19:34 11 tháng 1, 2016

Là một người đam mê về cà phê, tôi luôn ấp ủ sẽ có một quán cafe cho riêng mình. Tôi luôn nghĩ đó là một mong muốn xa vời quá. Nhưng đọc qua cuốn sách của anh. Tôi đã thấy điều mình muốn không còn quá khó nữa.
Kỹ sư: Nguyễn Thị Dung

Unknown lúc 02:37 12 tháng 1, 2016

Cảm ơn Dung kỹ sư trẻ đã chia sẻ. Trân trọng

Unknown lúc 23:49 12 tháng 1, 2016

Đây là cuốn sách cà phê tuyệt vời, bàn về quá trình trồng cây cà phê đến một tách cà phê tuyệt hảo. Ngòai ra, tác giả nói lên nét độc đáo của cà phê Việt có một không hai ở không gian thưởng thức và kỹ thuật pha phin, pha vợt độc đáo. Bên cạnh đó, cuốn sách là tư liệu tham khảo cho những ai muốn khởi nghiệp và đam mê cà phê. Hy họng kỹ sư Trương Phú Thiện cho ra những tác phẩm về cà phê thú vị hơn nữa trong thời gian tới.
Thạc sỹ Quách Cẩm Hồng

Unknown lúc 03:14 13 tháng 1, 2016

Cảm ơn Thạc sỹ Quách Cẩm Hồng đã cảm nhận và chia sẻ tác phẩm Cà Phê Việt Thế Kỷ XXI Văn hóa và Kỹ thuật. Trương Phú Thiện

Nặc danh lúc 17:53 13 tháng 1, 2016

Cảm xúc sau khi đọc tác phẩm Cà Phê Việt của tác giả Trương Phú Thiện
Chúng ta thật tự hào vì Việt Nam là nước xuât khẩu cà phê nhân thứ 2 trên thế giới. Thị trường cà phê Việt đang phát triển vô cùng mạnh mẽ, từ cà phê tẩm take away cho đến cà phê chuỗi với các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới. Nhưng chúng ta cũng rất phân vân không biết đâu là chuẩn của cà phê Việt.
Khi tôi có dịp đến thành phố Buôn Mê Thuột, được mệnh danh là thủ phủ cà phê Robusta Việt Nam, tôi đã thất vọng với ly cà phê đặc sánh, béo, hương thơm nồng của hương liệu tại rất nhiều quán lớn trong thành phố.
Rồi một dịp tình cờ được thưởng thức cà phê vợt tại quán nhỏ đầu một con hẽm gần ngã tư Phú Nhuận, tôi thật thích thú với ly cà phê có chất cà phê không sánh nhưng hương thơm tự nhiên, quyến rũ của cà phê rang mộc. Vậy điều bí ẩn nào phía sau ly cà phê Việt? Thật sự rất khó tìm tài liệu viết về cà phê Việt và kỹ thuật chế biến cà phê Việt Nam.
Đọc hết cuốn sách về cà phê của kỹ sư Trương Phú Thiện tôi đã có câu trả lời cho bản thân. Qua đó tôi tin rằng rất nhiều bạn trẻ sẽ hiểu và yêu thích văn hóa cà phê Việt. Phải có một niềm đam mê mãnh liệt, sự quan sát, trãi nghiệm và tích lũy sâu sắc trong cả một quá trình dài mới đúc kết nên những tinh túy về nghệ thuật tuyển chọn, bảo quản,rang, xay, pha chế, thưởng thức ly cà phê thuần Việt đúng bản sắc trên tay cuốn sách của bạn.
Tác giả cũng có hoài bảo lớn lao làm sao thế hệ trẻ biết gìn giữ bản sắc văn hóa cà phê Việt, qua đó khuếch trương văn hóa cà phê Việt ra toàn cầu.
Đây là lời nhắn nhủ của tác giả đến các ban trẻ: “Tương lai thật khó đoán, nhưng tôi tin chắc rằng lớp trẻ sẽ tiếp nối truyền thống cha ông để biến thức uống cà phê phương Tây thành thức uống cà phê mang đậm bản sắc văn hóa Việt như đã từng biến cà phê phương Tây thành cà phê Việt pha phin, pha vợt truyền thống, hay biến cà phê Capuchino thành cà phê trứng Hà Nội. Hơn thế nữa lớp trẻ cần phải tiếp nhận duy trì cách rang xay sao tẩm hương vị Việt, và chuyển cách rang Espresso phương Tây thành Kiểu rang mộc Việt cho pha phin hay pha vợt, tạo ra cái mới bổ sung làm phong phú cho văn hóa thưởng thức cà phê Việt. Theo xu hướng chung trong tương lai là đi về nguồn gốc, từ trồng, bảo quản chế biến hoàn toàn truyền thống kết hợp với những kỹ thuật hiện đại, nói không với hóa chất Chemical và những phụ gia công nghiệp nhằm tạo dựng thương hiệu Việt nổi tiếng và đưa văn hóa cà phê Việt đến với bạn bè trên thế giới.” (trang 75)
Và điều ưu tư của tác giả: “Nhưng hiện nay có bao nhiêu hãng và thương hiệu đi theo chuẩn chế biến sạch, pha chế này hay không? Cuối cùng một câu hỏi được đặt ra cho chúng ta cùng suy ngẫm: Ai sẽ là người bảo tồn, duy trì và phát triển văn hóa cà phê Việt? Người trồng, nhà chế biến, nhà phân phối, nhà bán lẽ, người tiêu dùng hay nhà quản lý?” (trang 76)
Để cám ơn anh, chúng ta hãy cùng nhau gìn giữ bản sắc văn hóa cà phê Việt. Tôi có niềm tin cũng như Bánh mi, cà phê Việt rồi sẽ chiếm một chổ trang trọng trong menu của tập đoàn cà phê Starbucks hùng mạnh. Cùng với Áo dài, Phở, Tết, Bánh mì và Cà phê phin sẽ là những từ không thể dịch của riêng Việt Nam.
Kỹ sư Ngô Tường Hy – Business Development Manager – VPĐD Sealed Air Diverrsey

Unknown lúc 07:33 14 tháng 1, 2016

Có bao giờ bạn tự hỏi ly cà phê mình đang uống được làm ra thế nào không, đó là cả một quá trình công phu qua nhiều giai đoạn khác nhau, để có được ly cà phê thơm ngon mặn nồng không chỉ nhờ những chuyên gia rang xay chế biến mà đó còn là những giọt mồ hôi công sức của những công nhân sản xuất cà phê vì thế mỗi lần uống ly cà phê tôi đều cảm nhận được vị mặn, vị mặn từ những giọt mồ hôi dưới ánh nắng gay gắt để làm tạo ra một ly cà phê tuyệt vời chứ không phải vị mặn trong quá trình sao tẩm cà phê, vì thế hãy trân trọng và cảm ơn những giá trị tinh hoa mà nơi ta sinh ra lớn lên trao tặng cho ta đó là cà phê. Việt Nam hằng năm luôn đứng thứ 2 trên thế giới là ngành nông nghiệp tỷ đô, nhưng thứ tôi muốn cũng như bạn muốn và rất nhiều người muốn đó là vị trí số 1 chứ không phải 2 cả về chất lượng và sản lượng. Vì thế cuốn sách “ Cà phê Việt thế kỉ 21” của tác giả Trường Phú Thiện được ra đời nhằm muốn giúp nhiều người đặc biệt thế hệ trẻ Việt Nam hiểu biết về cà phê và đặc biệt là cái được gọi là văn hóa cà phê để nâng tầm cà phê Việt trên toàn thế giới. Với cuốn sách này tác giả đã không ngần ngại chia sẻ những kinh nghiệm tích lũy của mình qua nhiều năm mà còn mong muốn chúng ta hiểu biết về cái thứ nước đen đắng mà chúng ta uống. Là một người trẻ sau khi đọc cuốn sách này không những có thêm nhiều hiểu biết mà còn tiếp cho tôi động lực trên hành trình ước mơ của mình. Rất cảm ơn tác giả đã viết ra cuốn sách và mong chờ cuốn sách tiếp theo.
“Uống một ly cà phê rang mộc không đường và đọc sách hằng ngày bạn sẽ cảm nhận được nhiều điều thú vị” – Chia sẻ cá nhân.

Unknown lúc 17:21 14 tháng 1, 2016

Tác giả xin gởi lời cảm ơn sâu sắc đến Anh Kỹ sư Ngô Tường Hy và độc giả trẻ bạn Minh Nguyen đã dành thời gia đọc, cảm nhận tác phẩm Cà Phê Việt Thế kỷ XXI Văn Hóa và Kỹ Thuật, rồi bọc bạch cho tác giả, cùng các bạn đọc khác những điều thú vị từ tác phẩm, cũng như chia sẻ sự trăn trở, mong đợi…... Trận trọng. Trương Phú Thiện

Unknown lúc 19:18 17 tháng 1, 2016

Tôi lớn lên ở vùng đất Tây Nguyên (Bảo Lộc-Lâm Đồng),cây cà phê luôn gắn liền với tôi từ nhỏ, nhưng chưa hề quan tâm và có cảm xúc với cây cà phê……sau khi tốt nghiệp kỹ sư công nghệ thực phẩm tại trường ĐH tp HCM, và hành trình cuộc sống đi làm tôi lại được tiếp xúc với ly cà phe hàng ngày, nhưng sau khi đọc được cuốn sách này tôi mới thấy mình thật may mắn,không những hiểu được giá trị từ cây cà phê mang đến cho chúng ta, mà còn am hiểu tinh túy văn hóa cà phê Việt, Cuốn sách còn là một cẩm nang cho những người đang và đã kinh doanh cà phê.

Unknown lúc 20:22 18 tháng 1, 2016

Có lẽ tôi là một trong số người may mắn được chính tác giả tận tay trao tặng cuốn sách trong một dịp gặp nhau tình cờ sau 7 năm không gặp. Xin cảm ơn tác giả rất nhiều vì đã giành thời gian và tâm huyết của mình để chia sẽ những kiến thức và kinh nghiệm chắt lọc trong suốt 10 năm gắn bó với cà phê.
Sẽ là thiếu sót rất lớn cho những tín đồ sử dụng cà phê hàng ngày và cả những người đang gắn bó kinh tế với cà phê nếu không có dịp đọc cuốn sách này. Cuốn sách cung cấp rất nhiều kiến thức về các loại cà phê, về quy trình trồng trọt, chế biến.., gói gọn, xúc tích trong 154 trang sách. 154 trang sách trong suốt 10 năm.
Nhờ cuốn sách mà tôi đã biết được thêm rất nhiều thuật ngữ mới như cà phê mít, cà phê trứng, cà phê vượt, cà phê tô… mà trước đây tôi chưa từng nghe tới. Và tôi cũng tin chắc rất nhiều bạn đang sử dụng cà phê hàng ngày vẫn chưa biết được những thứ này.
Nhờ cuốn sách mà tôi đã biết được như thế nào là một ly cà phê “sạch” đúng nghĩa. Các bạn hãy đọc để hiểu hơn và ủng hộ sử dụng cà phê sạch. Đó cũng là góp phần gìn giữ, tôn vinh văn hóa cà phê Việt. Hãy loại bỏ hóa chất, cà phê “bẩn” ra khỏi ly cà phê bạn uống hàng ngày. Xin mượn lời tác giả “ Niềm hạnh phúc lớn nhất của tôi là thấy được mọi người thưởng thức ly cà phê sạch”

Xin cảm ơn tác giả rất nhiều.

Unknown lúc 22:48 18 tháng 1, 2016

Tác giả xin trân trọng xin cảm ơn kỹ sư Trần Minh Hằng và kỹ sư Nguyễn Cao Thắng đã dành thời gian để viết lên những cảm nhận quý báu dành cho tác Phẩm: Cà Phê Việt thế kỷ 21 Văn hóa và kỹ thuật!

Unknown lúc 01:06 22 tháng 1, 2016

Bạn là người yêu văn hóa Việt Nam, là người thưởng thức cà phê. Bạn có bao giờ thoáng nghĩ ly cà phê mình uống vào cuối tuần, hay hàng ngày được làm như thế nào chưa? Bạn có từng nghĩ khi uống cà phê ngoài công dụng để tinh thần minh mẫn, còn rất nhiều sự thú vị tinh thần đặc biệt mà bạn chưa hề biết đến hoặc bạn biết nhưng chưa kết nối lại với nhau? Bạn có tự hỏi cà phê là thức uống xa xỉ nước ngoài hay văn hóa như lúa nước Việt Nam? Hay táo bạo hơn là bạn muốn làm giàu?
Vậy thì bạn hãy uống ly cà phê và không quên kèm theo quyển sách: “Cà phê việt thế kỷ XXI Văn hóa và kỹ Thuật” của tác giả Trương Phú Thiện. Bằng niềm say mê, tâm huyết, nghiên cứu văn hóa Việt Nam và cà phê Việt, anh đã viết nên một quyến sách tuyệt vời – quyển sách của người Việt.
Em cảm ơn anh vì đã cho em và thế hệ trẻ được biết đến nền văn hóa cà phê đặc sắc Việt Nam. Là một người tình cảm, đọc quyển sách và nhâm ly cà phê, em hình dung về cảnh làng quê Việt Nam thân thương, hình ảnh người nông dân cần mẫn làm việc in vào tâm trí, thấm nhuần tình người. Không chỉ có vậy, cà phê gắn liền với văn hóa và lịch sử thăng trầm Việt Nam được anh đúc kết gói gọn trong 155 trang sách ít ỏi nhưng đầy đủ và xuyên suốt. Quyển sách còn khơi dậy lòng tự hào dân tộc qua ly cà phê Việt, văn hóa Việt cho thế hệ trẻ chúng em về bài học lịch sử yêu nước, và trách nhiệm mỗi công dân cho sự phát triển tương lai Việt Nam qua ý nghĩa sâu sắc CÀ PHÊ SẠCH.
Và bây giờ em có thể tự mình chế biến và thưởng thức tách cà phê của riêng mình qua sự hướng dẫn tỉ mỉ của quyển sách Cà phê việt thế kỷ XXI.
Nếu có ai ngần ngại về tự kinh doanh cà phê, đừng lo lắng khi trong tay bạn có quyển sách Cà Phê Việt thế kỷ XXI, vì có nó bạn có tất cả - “Văn hóa và lịch sử cà phê VN, kiến thức và kỹ thuật trồng, chế biến và kinh doanh” thì bạn còn chần chừ gì nữa, chỉ còn chờ bạn hành động thôi.

Unknown lúc 01:39 22 tháng 1, 2016

Cảm ơn cử nhân kinh tế Nguyen Trung,đã đọc và cho một cảm nhận tuyệt vời, nhiều ý nghĩa....Huy vọng sẽ nhận thêm nhiều cảm nhận nữa từ nhiều độc giả thân mến. Trân Trọng

Unknown lúc 21:57 25 tháng 1, 2016

VÀI DÒNG CẢM NHẬN VỀ CUỐN SÁCH CÀ PHÊ VIỆT
Đây là một quyển sách hay của tác giả Trương Phú Thiện. Tác giả đã mạo hiểm đi vào đề tài rất đỗi bình thường của cuộc sống người Việt Nam hiện nay đó là cà phê. Vì đây là vấn đề phổ biến của cuộc sống xã hội chúng ta hiện nay nên sẽ nhận được sự khen chê khác nhau của nhiều người. Nhưng qua cuốn sách này chúng ta mới hiểu được cặn kẽ, thấu đáo từ khâu trồng trọt, thu hoạch, bảo quản đến khâu chế biến và cả cách thưởng thức 1 ly cà phê. Qua tác phẩm này chúng ta mới thấy tác giả là môt người có nhiều kiến thức, kinh nghiệm và rất tâm huyết với ngành cà phê cho người Việt nói riêng và cho xã hội loài người nói chung.
Đây là cuốn sách rất quý, là kim chỉ nam cho những người đang sản xuất và kinh doanh trong lĩnh vực cà phê. Từ xưa đến nay chưa có cuốn sách bằng tiếng việt nào tổng kết một cách đầy đủ các khía cạnh khác nhau trong lĩnh vực cà phê. Tài liệu này cũng rất bổ ích cho các nhà nghiên cứu, chuyên gia về thực phẩm dùng làm tài liệu tham khảo.
Ngoài ra, tác phẩm này gián tiếp đề cập đến vấn đề chúng ta không nên bán thô nguyên liệu của mình mà phải chế biến thành những sản phẩm có giá trị. Khi đó, chúng ta bán những sản phẩm này ra thị trường thì sẽ thu được hiệu quả kinh tế cao nhất. Vì vậy, tôi mong rằng tác giả viết tiếp một tài liệu về kinh doanh cà phê ở thị trường trong nước và cả ở thị trường thế giới.
Ý kiến của một bạn đọc cuốn cà phê Việt
Sài Gòn, ngày 28/12/2015
Thạc sĩ hóa: Đặng Thịnh Phong

Huynh Mai Quyen lúc 20:20 17 tháng 2, 2016

Gửi anh Phú Thiện

Em Mai Quyên rất vui khi được đọc quyển sách “Cà phê Việt thế kỷ XXI - Văn hóa và kỹ thuật” của anh. Bản thân gia đình em ngày xưa cũng đi rang cafe, bỏ mối cho các hàng quán. Đọc cuốn sách của anh, em thấy như đang quay trở về tuổi thơ với mùi cafe thơm nức mũi, sự bình yên trong tâm hồn khi uống một ly cà phê phin.
Những chia sẻ của anh trong cuốn sách rất chân thực, rất đời mà chỉ có một người đã đam mê, tâm huyết với hạt cafe mới viết ra được.
Cám ơn anh đã phát hành cuốn sách này và giúp cho nhiều người chưa biết rõ về cafe biết thế nào là cafe và văn hoá cafe.

Unknown lúc 00:08 18 tháng 2, 2016

Cảm ơn Thạc sĩ Đặng Thịnh Phong, và Huynh Mai Quyen đã chia sẻ cảm nhận về tác phẩm Cà phê Việt thế kỷ XXI - Văn hóa và kỹ thuật.Trân trọng
Trương Phú Thiện

Unknown lúc 20:54 22 tháng 2, 2016

Quyển sách Cà phê Việt thế kỷ XXI - Văn hóa và kỹ thuật của tác giả Trương Phú Thiện là một quyển sách đặc biệt, rất bổ ích cho công việc của tôi.

Unknown lúc 19:54 23 tháng 2, 2016

Đây là một cuốn sách rất hay cho những ai đam mê cà phê, cũng như nghiên cứu và Kinh doanh cà phê. Tôi đã làm ngành rang cafe gần 9 năm nay, nhưng sau khi tôi đọc cuốn sách “Cà Phê Việt Thế Kỷ XXI - Văn Hóa & Kỹ Thuật” tôi thấy cuốn sách đã giúp cho tôi hiểu được rất nhiều về ngành công nghiệp cà phê mà tôi đã theo đuổi bấy lâu nay. Tôi rất chân thành cám ơn tác giả «Kỹ sưTrương Phú Thiện» đã giúp cho tôi hiểu được tầm quan trọng của ngành cafe Việt như thế nào.
Tôi mong những độc giả nào mà đam mê về ngành café thì hãy bỏ ra chút thời gian để tham khảo cuốn sách này nha, và cũng đồng thời ủng hộ tác giả ra cho ra đời cuốn tiếp theo để giúp cho những người đam mê café có nhiều tư liệu nghiên cứu, và đưa Ngành café Việt đến tầm cao thế giới.
Nguyễn Minh Đức-Q12 Tp.HCM

Unknown lúc 20:31 23 tháng 2, 2016

Cảm ơn Chuyên gia rang cafe Nguyễn Minh Đức và cử nhân thực phẩm Hoàng hiệp đã cảm nhận tác phẩm cafe Việt thế kỷ 21... Trân trọng Kỹ sư Trương Phú Thiện

Unknown lúc 08:22 24 tháng 2, 2016

Là một người trẻ thích uống cafe nhưng chỉ từ khi được anh Thiện tặng cuốn sách "Cà Phê Việt Thế Kỷ XXI - Văn Hóa & Kỹ Thuật", tôi mới cảm nhận được hết cái tinh hoa trong từng giọt cafe Việt Nam mà mình uống mỗi ngày. Và cũng nhờ cuốn sách này tôi mới có cơ hội tìm hiểu và mở mang thêm kiến thức về nguồn gốc cũng như các phong cách cafe khác nhau trên đất nước ta. Tôi tin chắc rằng các bạn trẻ khi đọc được sách của anh cũng sẽ cảm thấy được như tôi. Trân trọng cảm ơn anh.

Nguyễn Đức Huyên lúc 20:41 24 tháng 2, 2016

Cà phê là thứ nước uống thật lạ thường trong văn hóa “ăn uống” của người Việt nam. Khi con người uống không phải là như cốc nước lọc là uống vì cần thiết, không phải như nước dừa, nước mía uống vì để giải khát và cũng càng không phải như trà cầu kỳ uống để đàm đạo đối ẩm nhâm nhi. Đã biết là thế rồi, nhưng hệ thống và có cái nhìn về loại nước uống có từ lâu đời cà phê này thì là chuyện mấy ai kinh qua và ghi nhận bằng ngôn từ chính thống, rất ít trong số đó tác giả "Cà Phê Việt thế kỷ XXI - Văn hóa và Kỹ thuật"- Trương Phú Thiện đã cho người đọc được vỡ lẽ đôi điều:

1) Xa quê hương, điều trăn trở người con xa xứ gốc miền Trung chân tình luôn nhớ đến như thông điệp “có thể tách bỏ ai ra khỏi quê hương họ, nhưng không thể tách bỏ quê hương họ ra khỏi trái tim họ”. Ở đây, tác giả đã nói được anh là ai và ở đâu…đó là cách anh hướng về nguồn cội, quê hương Phú Yên thân thương của anh có những cảnh đẹp, có những văn hóa đặc trưng vùng miền, có những nốt thăng trầm lên xuống của cuộc đời và đó cũng là tố chất nuôi dưỡng tâm hồn anh từ bé thơ và đến khi trưởng thành mấy dễ anh quên. Đó là tính nhân văn của tác giả theo luân lý biết trước biết sau. Thật đáng trân trọng.

2) Café sạch là thức uống như thế nào là được gọi là café sạch mà bấy lâu nay ta tưởng chừng hằng hà sa số là sạch và tưởng chừng đó là café, nhưng chúng tôi đã nhầm đó không phải là café và tất nhiên cũng không sạch.

3) Tác giả rất giỏi và thực tế để hệ thống không gian con người thưởng thức café như thế nào từ xưa bằng tô, bằng chén cho đến ngày nay bằng ly bằng vợt và các cà phê cụ lạ thường nếu không có tâm thì mấy sao có được. Ở đó nó khác với trà và thức uống khác là vì con người thưởng thức café không đơn thuần là ‘ghiền’ mà đó là không gian nghệ thuật thưởng thức café. Cái nghệ thuật đó lồng ghép và kết hợp với ly café sạch làm tăng thêm giá trị và văn hóa thưởng thức café. Ở đó, có hội họa và café, có hiếu cổ và café, có sách và café, có âm nhạc và café v.v..Tác giả đã hệ thống một cách tài tình như người từng trãi, như người trong cuộc hiểu được vạn vật hiểu được các lĩnh vực mà thế giới động xung quanh đang diễn ra, mà ở đó có ly café sạch đang cố tình níu kéo cho một chút thương yêu chậm lại chút trong thế giới sôi động diễn ra xô bồ và hối hả giữa đời thường đông.

Xin cảm ơn tác giả Trương Phú Thiện, cảm ơn quê hương và gia đình là nơi đã nuôi dưỡng tâm hồn trong sáng ở anh như tác phẩm của ly café sạch mang đến cộng đồng và độc giả với tấm lòng trong sáng đó.

Unknown lúc 03:45 26 tháng 2, 2016

Cảm ơn cử nhân trẻ Đỗ Đạt và Anh Nguyễn Đức Huyên Cử nhân KHXH & NV, đồng thời là nhà sưu tập tranh gốm Việt đã chia sẽ cảm nhận quý giá dành cho tác giả và độc giả. Trân trọng

HuyNhat lúc 21:43 5 tháng 3, 2016

Hoàng Huy Nhật - Phòng Công Nghệ Thông Tin , CTy Schneider Electric Vietnam

Tôi không phải là người sành về café , tôi chỉ là người uống café nhiều, có thể nói nôm na là tôi thích uống café. Tôi hân hạnh được đọc cuốn sách này từ đồng nghiệp của tôi giới thiệu đến, và tôi cũng hân hạnh là đồng nghiệp của tôi cũng chính là cô em gái ruột của chính tác giả cuốn sách này.
Tôi uống cà phê hầu như nhiều lần ở Highland của tòa nhà etown 1 , nơi tôi làm việc , và hôm nay tôi được hân hạnh biết tác giả cuốn sách này là Product manager của Highland. Quả thật , cuốn sách đã cho tôi những thông tin rất bổ ích mà những người uống cà phê nhiều như tôi từ trước đến giờ không hề biết đến. Thật sự , chế biến được ra một hạt cà phê ngon rất công phu và khó. Thật sự thưởng thức được ly cà phê đẳng cấp như Highland hay Phúc Long , thì chúng ta chỉ có thể đến tận nơi để thưởng thức , vì những chỗ như vậy , mới thật sự đúng vị cà phê được pha chế đúng cách . Còn nếu mình mua cà phê ở đây về , pha bằng phin , thì cũng chỉ là thưởng thức theo kiểu amateur mà thôi . Vì đó là một nghề mà. Nếu ở nhà mà cũng pha chế được như trong Highland hay Phúc Long , thì Highland hay Phúc Long chỉ bán Cà Phê Powder cho khách hàng về tự pha thôi sao .
Trong cuốn sách, tác giả cũng đã giới thiệu đến các loại pha chế cà phê đặc biệt như cà phê trứng , 1 dạng Capuchino của Việt Nam , đây là chi tiết thú vị và lần đầu tôi được biết đến, vì tôi chưa bao giờ được thưởng thức loại này . Mặc dù là cuốn sách đầu tiên của tác giả, nhưng tác giả cũng đã phát họa khá chi tiết về các loại giống cà phê, cách thu hoạch va gieo trồng. Tôi cũng rất mong , sau này tác giả sẽ phát huy thêm nhiều khía cạnh khác về cà phê , đúng như tâm huyết của anh, dành cho cà phê Việt .
Xin chúc mừng , và chúc sức khỏe dồi dào cho Tác Giả Trương Phú Thiện .

Unknown lúc 07:55 16 tháng 3, 2016

Không biết sau khi đọc xong cuốn sách này thì cảm nhận của mọi người như thế nào? Nhưng đối với tôi đọc một lần thì chưa đủ, tôi đã đọc đi đọc lại 3-4 lần. Trước đây tôi rất ít khi uống cà phê bởi tôi chưa cảm nhận được mùi vị và điều đặc biệt bên trong của những hạt cà phê màu đen đó, nhưng từ khi tôi đọc được cuốn sách này đã làm tôi rất thích thú và đam mê cà phê, tôi sinh ra và lớn lên tại vùng đất mang tên “xứ sở cà phê” Tây Nguyên, vậy mà tôi chưa một lần nghĩ rằng mình sẽ làm giàu từ những nguyên liệu sẵn có tại quê nhà.
Đọc sách cũng không phải đam mê của tôi nhưng tôi đã chọn đọc quyển sách này và đam mê đọc sách hơn ai khác, giờ đây tôi đã biết được cách “Rang và pha chế” từng tách cà phê thơm ngon, sách đã nuôi trong tôi một ước mơ rằng: “ Cà phê giúp giàu có” tôi sẽ làm bên lĩnh vực kinh doanh cà phê, tôi sẽ làm chủ và có một của tiệm cho riêng mình. Cảm ơn tác giả: Trương Phú Thiện, cảm ơn anh đã giúp tôi thay đổi tư tưởng và học hỏi được nhiều điều bổ ích làm cho tôi dám ước mơ và dám thực hiện ước mơ đó.
Tôi mong rằng sau này sẽ có thêm nhiều tác giả như anh sẽ cho chúng tôi thêm nhiều kiến thức và hiểu về cuộc sống con người cũng như văn hóa cà phê của Việt Nam.

Unknown lúc 08:00 16 tháng 3, 2016

Không biết sau khi đọc xong cuốn sách này thì cảm nhận của mọi người như thế nào? Nhưng đối với tôi đọc một lần thì chưa đủ, tôi đã đọc đi đọc lại 3-4 lần. Trước đây tôi rất ít khi uống cà phê bởi tôi chưa cảm nhận được mùi vị và điều đặc biệt bên trong của những hạt cà phê màu đen đó, nhưng từ khi tôi đọc được cuốn sách này đã làm tôi rất thích thú và đam mê cà phê, tôi sinh ra và lớn lên tại vùng đất mang tên “xứ sở cà phê” Tây Nguyên, vậy mà tôi chưa một lần nghĩ rằng mình sẽ làm giàu từ những nguyên liệu sẵn có tại quê nhà.
Đọc sách cũng không phải đam mê của tôi nhưng tôi đã chọn đọc quyển sách này và đam mê đọc sách hơn ai khác, giờ đây tôi đã biết được cách “Rang và pha chế” từng tách cà phê thơm ngon, sách đã nuôi trong tôi một ước mơ rằng: “ Cà phê giúp giàu có” tôi sẽ làm bên lĩnh vực kinh doanh cà phê, tôi sẽ làm chủ và có một của tiệm cho riêng mình. Cảm ơn tác giả: Trương Phú Thiện, cảm ơn anh đã giúp tôi thay đổi tư tưởng và học hỏi được nhiều điều bổ ích làm cho tôi dám ước mơ và dám thực hiện ước mơ đó.
Tôi mong rằng sau này sẽ có thêm nhiều tác giả như anh sẽ cho chúng tôi thêm nhiều kiến thức và hiểu về cuộc sống con người cũng như văn hóa cà phê của Việt Nam.

Unknown lúc 22:30 20 tháng 3, 2016

Dear Anh Hoàng Huy Nhật - Kỹ sư-Phòng Công Nghệ Thông Tin , CTy Schneider Electric Vietnam, Chi Bich Vo!
Tác giả xin cảm ơn 2 Anh Chị đã dành thời quý của mình để viết nên những dòng cảm nhận thật tuyệt vời cho tác phẩm "Cà Phê Việt Thế Kỷ XXI - Văn Hóa & Kỹ Thuật" huy vọng thật nhiều bạn đọc cùng nhau chia sẻ cảm nhận để tác phẩm ngày càng được nhiều anh chị tiếp cận nhất . Trân trọng cảm ơn. Trương Phú Thiện

Unknown lúc 23:31 24 tháng 4, 2016

Cảm nhận từ bạn đọc trẻ nick name Ốc cỏ, tác giả xin cảm ơn bạn Ốc cỏ rất nhiều trích cảm nhận như sau: "Cũng không nhớ được là đã đọc bao nhiêu lần rồi.Thật sự có ích,rất có ích."Cà phê Việt thế kỉ XXI văn hóa và kĩ thuật_bí quyết thành công trong kinh doanh cà phê."
Từ lúc đọc cuốn sách đó mình biết thêm được những kiến thức vô cùng có ích cho bản thân sau này.Biết được các loại cà phê khác như cà phê vợt hay cà phê trứng.Cà phê trứng thì mình cũng đã được nghe từ rất lâu nhưng hiểu kĩ về nó thì mình không hề biết gì,chỉ mới nghe tên nhưng qua cuốn sách này mình đã biết được nó có nguồn gốc từ đâu và nó như thế nào.Riêng cà phê vợt thì lần đầu tiên mình biết tới.Như tác giả viết "....cà phê vợt-cái tên có vẻ lạ lẫm với những người trẻ nhưng lại khá quen thuộc với các bậc trung niên,lớn tuổi ở đây."
Biết nói sao ta,cuốn sách này với mình thật lòng mà nói là vô cùng quý giá.Những kiến thức mình cần về cà phê đều nằm hết trong này.Từ khái niệm về cây cà phê,quá trình hình thành và phát triển,về cách thu hoạch,chế biến......đều được tác giả viết cẩn thận và chi tiết.
Muốn tìm 1 cuốn sách viết chi tiết,tường tận về cà phê không phải dễ.Thật sự rất khó vì đã từng tìm mà không có.Không phải ai cũng chia sẻ kinh nghiệm,kiến thức của mình cho người khác biết chứ đừng nói gì là viết nó ra thành sách và cho xuất bản nhưng tác giả đã làm nó.
Cuốn sách không chỉ cho mình kiến thức mà còn cho mình những suy nghĩ về cuộc sống hiện tại và rút ra bài học khác cho bản thân.Cảm xúc về cuốn sách nhiều lắm nhưng không viết ra hết được.Xin gửi lời cảm ơn chân thành tới tác giả vì đã viết 1 cuốn sách hay và rất có ích (với bản thân mình là vậy).Duyên theo cà phê từ đây....."

Đào Mạnh Tùng lúc 08:48 5 tháng 6, 2016

3 năm bén duyên với cà phê là 3 năm tôi băn khoăn, xoay xở tìm lối ra cho cà phê sạch trong khi hương vị đậm đặc của những ly "cà phê bẩn" dường như đã được định vị trong tâm thức người thưởng thức. Đúng lúc "chồn chân mỏi gối" cơ duyên lại cho tôi gặp anh - kỹ sư Trương Phú Thiện. Với tôi, cuốn sách cà phê Việt thế kỷ XXI, văn hóa- kỹ thuật của anh là sự tổng hòa của kinh nghiệm và nhiệt huyết, cuốn sách đã tiếp thêm cho tôi sự đam mê, niềm tin vào một tương lai mới cho cà phê Việt. Cuốn sách mở ra một thế giới cà phê với chiều dày lịch sử hàng trăm năm, chiều rộng không gian từ Bắc- Trung- Nam và chiều sâu của kỹ thuật… tất cả làm nên một nền "văn hóa" mà ở đó mỗi người Việt Nam nhìn vào đều có thể tự hào.

Unknown lúc 21:32 31 tháng 7, 2016

ĐÔI DÒNG CẢM NGHĨ SAU KHI ĐỌC TÁC PHẨM.

Cà phê với tôi là một thức uống quá bình thường mà hằng ngày tôi hay dùng. Tôi chưa bao giờ quan tâm hay nghĩ gì về loại thức uống này, cho dù tôi là người học và làm việc trong ngành thực phẩm nhiều năm. Mọi suy nghĩ trong tôi bắt đầu thay đổi khi tôi đọc được cuốn sách “Cà phê Việt thế kỉ XXI - Văn hóa và Kỹ thuật”. Của tác giả " Trương Phú Thiện" do một người bạn tặng tôi khi đang uống cà phê tại một quán nhỏ.
Tôi là người ít khi đọc sách, nhưng khi đọc được những dòng đầu tiên tôi đã bị cuốn hút bởi cà phê không phải là thức uống bình thường hằng ngày tôi sử dụng, cà phê còn là nét văn hóa đặc trưng của ẩm thực Việt Nam mà bấy lâu nay tôi chưa bao giờ biết đến. Càng đọc tôi càng thấy hứng thú và dường như bị lạc vào trong sách lúc nào không hay. Đang uống cà phê và xem những hình ảnh trong sách, mà tưởng chừng như tôi đang ở giữa rừng cà phê đang nở hoa trắng xóa với mùi thơm ngào ngạt rồi len qua những cây cà phê cho trái chín đỏ cả khu rừng đến những người nông đân đang hái cà phê, khiến tôi cảm thấy rất thích thú.
Tác giả đã viết rất rõ trong phần văn hóa thưởng thức cà phê Việt. Nét tinh hoa văn hóa dân tộc được thể hiện qua ly cà phê mà tác giả cho tôi biết chính là ''Cà Phê Việt''. Qua văn hóa thưởng thức tác giả còn lồng ghép lòng yêu quê hương đất nước, dân tộc Việt Nam rất sâu đậm. Tác giả còn cho ta thấy cà phê mang lại giá trị kinh tế lớn cho gia đình và đất nước, tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động không những ở Việt Nam mà còn cả thế giới.
Càng thán phục hơn khi tác giả không hề giấu giếm mà còn chỉ rõ công nghệ chế biến cà phê như thế nào? phương pháp thực hiện ra làm sao?. Nói cho mọi người biết thực trạng cà phê hiện nay ra sao và hướng đến tương lai như thế nào để cà phê Việt vẫn duy trì được nền văn hóa đặc trưng của Việt Nam trong thời kỳ văn hóa hội nhập.
Qua cuốn sách này tôi nghĩ tác giả đã gửi gấm tình yêu cà phê rất sâu sắc muốn hướng đến sự cởi mở truyền tải kiến thức cho cộng đồng và xã hội. Tôi hy vọng rằng sẽ có nhiều người như tác giả cùng chia sẻ kiến thức và hướng đến xây dựng một cộng đồng xã hội tiến bộ. from
https://lequangphuongcafe.wordpress.com

Your comments