Văn hóa cà phê, cái nhìn của người trẻ

Sống theo đuổi đam mê và luôn chia sẻ cùng mọi người để có được những người bạn tâm giao. Với đam mê sưu tầm, nghiên cứu, ăn ngủ cùng sách, rồi viết lên những tâm huyết đến công chúng cho cái nhìn về cà phê sạch trong xã hội ngày nay.

Những gì anh viết xoay quanh ly cà phê với 10 năm kinh nghiệm làm việc trong ngành này đã mang đến cho độc giả những câu chuyện hết sức lý thú. Với tôi, câu chuyện văn hóa bên ly cà phê đã cuốn hút tôi thật sự và hương vị ly cà phê sạch phản phất đâu đây đầy thích thú…

Chuyện mà chúng tôi muốn nhắc đến là tác giả quyển “Cà phê Việt thế kỷ XXI Văn hóa & kỹ thuật bí quyết thành công trong kinh doanh cà phê” của Trương Phú Thiện (ảnh) do Nhà xuất bản Văn hóa - Văn nghệ TP.HCM vừa phát hành. Có dịp trao đổi cùng anh mới biết anh là một người trẻ có thói quen đọc, sưu tầm sách để thỏa mãn đam mê và cũng là cách anh phóng tầm nhìn ra thế giới bằng sách.
Văn hóa cà phê, cái nhìn của người trẻ
Văn hóa cà phê, cái nhìn của người trẻ
Viết và chia sẻ thông tin cùng bạn bè và rồi bằng 10 năm kinh nghiệm trong ngành cà phê, kỹ sư Trương Phú Thiện đã trải lòng mình bằng những câu chuyện khá bất ngờ. Bất ngờ đầu tiên đó là kinh nghiệm ở tất cả các khâu từ chọn đất gieo hạt, chăm sóc, thu hoạch để có được một ly cà phê sạch thơm ngon đầy thuyết phục cũng như lịch sử du nhập, hình thành nên cà phê Việt đầy tự hào.

Bất ngờ thứ hai là những câu chuyện văn hóa thưởng thức cà phê Việt ở mỗi vùng miền khác nhau từ Bắc, Trung và Nam, đặc biệt cách uống cà phê có từ trước của người Việt đã qua gần thế kỷ. Bất ngờ thứ ba là những câu chuyện nói không về hóa chất, chất tẩm phụ gia pha chế trong cà phê mà bấy lâu nay tưởng chừng là cà phê nhưng thực chất không phải là cà phê.

Dù chưa một lần được thưởng thức món cà phê trứng tại Hà Nội nhưng qua các miêu tả của anh, chúng tôi cũng muốn được thưởng thức chúng ngay khi có thể. Anh viết: “Cốc cà phê thơm phức được tạo ra từ cà phê, trứng, sữa nhưng lại có một sức hút lỳ lạ với bất cứ ai từng có cơ hội thưởng thức. Cà phê trứng đặc biệt phù hợp với người không chịu được cái đắng ngắt của cà phê phin, nhưng vẫn muốn thưởng thức, nhấm nháp chút chút. Vị ngọt bùi, béo béo của trứng gà và sữa sẽ đánh tan đi phần khó ưa nhất của cà phê, chỉ để lại hương thơm ngào ngạt, hấp dẫn”.

TS Sử học Hãn Nguyên Nguyễn Nhã, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Ẩm thực Việt Nam, Trưởng đề án Bếp Việt, Bếp của thế giới nhận xét: “Tôi rất tâm đắc về tâm nguyện của tác giả không hề giấu giếm bí quyết rang và pha chế cà phê mà còn mong phổ biến rộng rãi hầu xây dựng văn hóa cà phê Việt có những nét độc đáo riêng và càng ngày càng nâng chất lượng cà phê Việt để quảng bá khắp năm châu”.

Đó chính là mong muốn, tâm nguyện của một người trẻ cho một Việt Nam sánh vai cùng bạn bè thế giới bằng ẩm thực, văn hóa riêng của chúng ta. Trương Phú Thiện chia sẻ: “Đến một lúc nào đó, sẽ xuất hiện một đại gia cà phê Việt, thay vì như Starbuks đi từ những nước lớn - cà phê Việt tuy đi từ một nước nhỏ, song sẽ phát triển mạnh trên thị trường thế giới với doanh số cao, đóng góp vào sự cường thịnh cho Việt Nam…”.

Còn với chúng tôi, thích thú nhất vẫn là câu chuyện bên ly cà phê từ vỉa hè đến những nơi sang trọng. Trên hết, đó là cách để có một ly cà phê sạch thơm lừng cùng bạn bè. Và nghệ thuật thưởng thức cà phê ngon đúng nghĩa cần hội đủ 4 yếu tố “Nhất nước, nhì cà, tam pha, tứ phin” như tác giả trải lòng mình…
SONG ANH
http://baobinhduong.vn/van-hoa-ca-phe-cai-nhin-cua-nguoi-tre-a133969.html.

Chia sẻ bài viết này
Other post

All comments [ 10 ]


Huynh Kim Yen-Cooking Specialist lúc 18:43 30 tháng 12, 2015

Một bài báo thú vị. Cám ơn nhà báo Song Anh đã viết lên những cảm nhận và chia sẻ đến mọi người.
Trân trọng

Unknown lúc 19:34 30 tháng 12, 2015

cuốn sách là nguồn cung cấp nhiều thông tin bổ ích về lĩnh vực cà phê

Sách Xưa lúc 19:51 30 tháng 12, 2015

Một bài báo tuyệt vời giúp cho cho mọi người có cái nhìn khái quát văn hóa cafe Việt, đồng thời biết thông tin quyển sách: Cà Phê Việt Thế Kỷ XXI - Văn Hóa & Kỹ Thuật: Bí Quyết Thành Công Trong Kinh Doanh, dưới góc nhìn Văn hóa & Kỹ Thuật mà cuốn sách sẽ mang lại. Xin cảm ơn nhà Báo Song Anh

Unknown lúc 20:26 30 tháng 12, 2015

Cũng có duyên làm việc trong ngành cà phê hơn tám năm, lần đầu tiên đọc được quyển sách "Cà phê Việt thế kỷ XXI Văn hóa & kỹ thuật bí quyết thành công trong kinh doanh cà phê” của tác giả Trương Phú Thiện tôi khá là tâm đắc, đọc ngấu nghiến một mạch từ những chia sẽ này đến chia sẽ khác của anh về những điều liên quan đến "hai từ cà phê". Đây quả là một cuốn sách đáng đọc nhất là đối với những ai yêu thích cà phê, làm cà phê...Đọc quyển sách của anh tôi thấy ngưỡng mộ và biết ơn anh với sự đầu tư nghiên cứu miệt mài hơn 10 năm để tạo nên quyển sách này. Tôi học được rất nhiều điều từ anh thông qua những chia sẽ trong quyển sách này!!!

Luc Tran Blogger lúc 20:42 30 tháng 12, 2015

Văn hóa cà phê, cái nhìn của người trẻ:
Từ cà phê rong thời Pháp thuộc đến cà phê xe đẩy thời hiện đại; từ cà phê đại gia, cà phê của các thương hiệu lớn đến cà phê bình dân; từ cà phê sách đến cà phê sân vườn; thậm chí đến cà phê kiểu “là lạ và độc đáo” như cà phê “vợt”…Được Tác giả Trương Phú Thiện nhiều năm cấc công nghiên cứu tìm hiểu và đã mang đến cho đọc giả cuốn sách Cà Phê Việt rất hay và nhiều ý nghĩa....là một độc giả ACE ủng hộ tác giả nhé

Unknown lúc 01:52 31 tháng 12, 2015

Cảm ơn Anh Chị và các bạn đồng nghiệp, độc giả quý mến. Happy New Year 2016.

Unknown lúc 06:09 31 tháng 12, 2015

Một cuốn sách rất bổ ích cho mọi người. Nhất là những ai đam mê cà phê

Unknown lúc 19:13 3 tháng 1, 2016

Cảm ơn các ACE nhận xét và chia sẻ...

Unknown lúc 19:16 3 tháng 1, 2016

From Tran01....

Tôi không phải là người “nghiện” cà phê, song từ khi biết đến cuốn sách của tác giả Trương Phú Thiện, dường như cà phê đối với tôi là một thứ đầy ma lực cuốn hút. Mỗi khi làm việc tôi thường pha cho riêng mình một ly cà phê phin và từ từ thưởng ngoạn... Cảm ơn anh đã truyền cảm hứng đam mê cà phê cho tôi và chia sẻ những kiến thức bổ ích cho mọi người. Tôi hi vọng mọi người đều được thưởng thức ly cà phê sạch đúng nghĩa và cùng chung tay xây dựng một nền văn hóa cà phê Việt đậm đà bản sắc riêng. Đó cũng chính là tâm nguyện lớn nhất mà tác giả Trương Phú Thiện gửi gắm trong cuốn sách này.
Một cuốn sách hay nhất, toàn diện nhất về cà phê.
Một cuốn sách rất đáng được bạn quan tâm.
Xin cám ơn tác giả.

Unknown lúc 01:10 4 tháng 1, 2016


Cà phê đối với tôi đã là một đam mê, có thêm cuốn sách “ Cà phê Việt thế kỷ XXI – Văn hóa và kỹ thuật” của tác giả kỹ sư Trương Phú Thiện, cà phê đã trở thành nghệ thuật, là nét văn hóa mà như chính cái hương vị nồng nàn quyến rũ của nó đã thấm đượm trong tâm hồn người thưởng thức. Xin cám ơn nhà báo có một bài viết thú vị và tác giả cuốn sách này. Trân trọng.

Your comments