Giới thiệu về cuốn sách" CÀ PHÊ VIỆT THẾ KỶ XXI-VĂN HÓA VÀ KỸ THUẬT"

Cà phê được du nhập vào Việt Nam ngót hơn 100 năm, cùng với bao biến cố lịch sử người Việt đã khéo léo biến thức uống ngoại lai này thành cà phê pha phin – một nét độc đáo trong văn hóa thưởng thức cà phê mà chỉ người Việt Nam mới có.

Nói về lịch sử cà phê thì chắc hẳn ai cũng biết, hay nói đến cà phê pha phin thì người Việt đã quá quen thuộc, thế nhưng để tìm kiếm một cuốn sách tổng hợp kiến thức về cà phê Việt Nam thì rất hiếm.

Với kinh nghiệm mười hai năm trong lĩnh vực quản trị sản xuất, trong đó có chín năm nghiên cứu và quản lý sản xuất, chế biến cà phê rang xay. Tác giả của cuốn sách “Cà phê Việt thế kỷ XXI – Văn hóa và kỹ thuật”, kỹ sư – Trương Phú Thiện đã làm được điều đó.

“Với niềm đam mê quản trị sản xuất và chế biến cà phê rang xay, cùng những đúc kết tâm đắc trong lĩnh vực cà phê” tác giả - Kỹ sư Trương Phú Thiện đã dành thời gian, tâm huyết tổng hợp kiến thức một cách bài bản, khoa học và có hệ thống về cà phê và những đúc kết trong quá trình sản xuất thực tế để mang đến cho quý độc giả nhiều kiến thức mới lạ, bổ ích về cà phê mà trước giờ mọi người chưa biết đến, hay chỉ biết một cách mù mờ.

Theo tiến sĩ sử học Hãn Nguyên Nguyễn Nhã, nguyên viện trưởng viện nghiên cứu ẩm thực Việt Nam, trưởng đề án bếp Việt, bếp của thế giới nhận xét rằng: “Tác giả không những là người mê cà phê mà còn là người nghiên cứu vừa rành về kỹ thuật rang và pha chế cà phê”, “Tôi rất tâm đắc về tâm nguyện của tác giả không hề giấu giếm bí quyết rang và pha chế cà phê mà còn mong muốn phổ biến rộng rãi hầu xây dưng văn hóa cà phê Việt có những nét độc đáo riêng và ngày càng nâng chất lượng cà phê Việt để quảng bá khắp năm châu”.

Quả thật là như vậy, Trương Phú Thiện – một kỹ sư trẻ với niềm đam mê về cà phê đã cho ra đời đứa con tinh thần của mình là tài liệu nghiên cứu quý giá cho những ai yêu mến và muốn khởi nghiệp cùng cà phê.

Lần đầu tiên quý độc giả có cái nhìn sâu sắc về văn hóa thưởng thức cà phê Việt qua những nét độc đáo trong cách rang xay, sao tẩm và đặc biệt hơn là nghệ thuật pha cà phê bằng phin, một sự sáng tạo tinh tế phù hợp với văn hóa con người Việt.

Tác phẩm đã góp phần kích thích sự tìm tòi, học hỏi và muốn trải nghiệm với cà phê của nhiều độc giả “Không những làm trong ngành cà phê đã ba năm, mà cuộc sống của mình gắn bó với cây cà phê từ khi còn nhỏ vì mình sinh ra và lớn lên ở Buôn Ma Thuột - nơi được mệnh danh là thủ phủ cà phê của Việt Nam, nhưng cà phê đối với mình lại là một thức uống khá bình thường và chẳng có gì hấp dẫn. Vây mà từ khi đọc cuốn sách này mình bổng nhiên muốn tìm hiểu nhiều kiến thức về cà phê hơn nữa và muốn nếm thử hương vị của từng giọt cà phê pha phin để cảm nhân hương vị và cảm giác mới lạ mà tác giả mô tả trong tác phẩm”. Độc giả Lê Thị Xuân – cử nhân kinh tế - chuyên phân tích giá trị chuỗi cung ứng cà phê.

Giới thiệu về cuốn sách" CÀ PHÊ VIỆT THẾ KỶ XXI-VĂN HÓA VÀ KỸ THUẬT"
Giới thiệu về cuốn sách" CÀ PHÊ VIỆT THẾ KỶ XXI-VĂN HÓA VÀ KỸ THUẬT"
Chính nhờ sự tổng hợp của tác giả người đọc có cảm giác như đang trải nghiệm cùng những thú uống cà phê của người Việt xuyên suốt từ Bắc vào Nam, với sự đa dạng trong không gian thưởng thức theo từng vùng miền để rồi dừng chân và chọn cho mình một thú uống cà phê và một không gian thưởng thức riêng.

Hiếm có cuốn sách nào đúc kết và chia sẻ bí quyết chế biến từ cà phê nhân, cách rang xay, sao tẩm, phối trộn đến đóng gói và bảo quản để có được một ly cà phê ngon hảo hạng như những chia sẻ của tác giả.

Theo ông Phan Thụy Liên – nguyên phó giám đốc sở thương mại & du lịch tỉnh Sông Bé nhận định:”Cuốn sách là một tài liệu sư phạm đúng mức. Tác giả hướng dẫn cho người đọc nhận thức được cái tinh túy, kỹ thuật chế biến cà phê từ khâu gieo trồng đến thu hoạch, chế biến và cuối cùng là kỹ thuật pha chế để có một ly cà phê hảo hạng”.

Người đọc còn thấy được triển vọng của ngành cà phê Việt Nam, những định hướng cho người trồng cà phê, những nhà rang xay cà phê và những ai đã, đang và sẽ kinh doanh trong lĩnh vực này, biết được giá trị văn hóa cà phê Việt, nhận thức được giá trị cốt lõi là con người trong chuỗi cà phê từ người nông dân cho đến khâu cuối cùng để cho ra ly cà phê thơm ngon, tròn vị, đến tay người thưởng thức, tạo niềm tin, động lực cho những người muốn mang giá trị, văn hóa ngành cà phê Việt Nam vươn xa tầm thế giới.

Đối với tôi, một độc giả và là người chuyên phân tích chuỗi giá trị cà phê càng thấy rõ hơn tầm quan trọng của cuốn sách- một tài liệu quý đối với tầng lớp tri thức, và cho những ai đam mê, yêu thích cafe Việt mà họ muốn khởi nghiệp, nghiên cứu.... Một định hướng, cái nhìn mới về ngành công nghiệp cà phê  không chỉ dành cho những nhà kinh doanh cà phê. Mong rằng những tâm nguyện của tác giả sớm được mọi người biết đến và thực hiện. 

Tác giả Lê Thị Xuân- cử nhân kinh tế, chuyên phân tích chuỗi giá trị cung ứng cà phê.
Chia sẻ bài viết này
Other post

All comments [ 2 ]


Unknown lúc 18:28 26 tháng 4, 2016

Đây là cuốn sách quý giá cho những ai đam mê nghiên cứu và muốn khởi nghiệp cùng cà phê.

Unknown lúc 18:53 26 tháng 4, 2016

Cảm ơn cử nhân kinh tế Lê Xuân

Your comments